QMS-X: hệ thống kiểm soát chất lượng tiêu chuẩn với iQC – pQC – oQC

QMS-X: hệ thống kiểm soát chất lượng tiêu chuẩn với iQC – pQC – oQC

kiểm soát chất lượng

Phần lớn cho rằng QC là công việc được thực hiện ở giai đoạn cuối của quá trình sản xuất trước khi hàng được xuất xưởng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng, doanh nghiệp cần kiểm soát chất lượng từ chuỗi cung ứng, công đoạn sản xuất và thành phẩm trước khi ra thị trường. Hệ thống quản lý chất lượng QMS-X là hệ thống quản lý chất lượng chuẩn hóa, tối ưu nằm trong bộ giải pháp quản lý sản xuất tổng thể MES-X do VTI Solutions phát triển. Ở mỗi bước, quy trình làm việc cũng như mục đích kiểm soát chất lượng đều khác nhau.

Kiểm soát chất lượng đầu vào iQC

iQC (Input Quality Control) là Kiểm soát chất lượng đầu vào, dùng để chỉ việc tiếp nhận và kiểm tra chất lượng của nguyên liệu thô, linh kiện hoặc sản phẩm đã mua. Nói cách khác, khi nhà cung cấp gửi nguyên liệu thô hoặc các công cụ, lô hàng sẽ được kiểm tra chất lượng tổng thể và tiếp theo sẽ đánh giá xem lô sản phẩm được chấp nhận hay hoàn trả. iQC là điểm kiểm soát chất lượng đầu tiên trước khi sản xuất sản phẩm. Nếu đưa sản phẩm không đạt chất lượng vào quy trình sản xuất sẽ dẫn đến gián đoạn sản xuất hoặc lỗi thành phẩm, gây tổn thất rất lớn.

Do đó, iQC không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng của công ty mà còn ảnh hưởng đến nhiều chi phí trực tiếp hoặc gián tiếp khác nhau. Quá trình iQC diễn ra gồm ba bước:

Bước 1: Kiểm tra chuỗi cung ứng

Đây là hoạt động liên quan đến việc xác nhận các tiêu chuẩn kiểm tra cần thiết đối với nguyên vật liệu đầu vào và nguyên liệu có đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm tra này hay không. Quá trình này có thể bao gồm việc truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng nhằm phân loại sản phẩm tốt và sản phẩm bị lỗi theo từng lô khác nhau trong kho.

Bước 2: Xử lý các vấn đề chất lượng được xác định

Trong quá trình kiểm tra, các vấn đề về chất lượng cần được theo dõi, xử lý ngay lập tức và nhanh chóng gửi thông báo đến các bộ phận liên quan. Để giải quyết các vấn đề tương tự trong tương lai, doanh nghiệp cần thiết lập các giải pháp phòng ngừa một cách hợp lý hay xây dựng bộ quy chuẩn về chất lượng sản phẩm đầu vào. Hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm cần đảm bảo thực hiện liên tục, thường xuyên nhằm phát hiện sai sót, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra lỗi, hỏng hóc của vật tư, nguyên liệu đầu vào. Và từ đó áp dụng những biện pháp khắc phục kịp thời.

Bước 3: Đánh giá nhà cung cấp

Doanh nghiệp sau khi nhận nguyên vật liệu sẽ đánh giá, xem xét bản chất của vấn đề về chất lượng và kiểm tra liệu lô hàng có bị lỗi hay không. Sau khi đánh giá chất lượng lô hàng, doanh nghiệp cần cân nhắc trong việc thay đổi, tìm kiếm nhà cung cấp. 

kiểm soát chất lượng

Kiểm soát chất lượng công đoạn sản xuất pQC

pQC (Process Quality Control) đề cập đến việc kiểm soát chất lượng được thực hiện trong quá trình từ sản xuất nguyên liệu thô đến đóng gói và bảo quản thành phẩm. Do đó, quy trình này được gọi là kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất. Ở bước này, nhân viên giám sát chất lượng sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên chất lượng sản phẩm của từng quy trình, kiểm tra phương pháp vận hành. Và bộ phận pQC sẽ phân tích các vấn đề phát hiện trong quá trình kiểm tra, từ đó đề xuất và thực hiện các chiến lược cải tiến.

Việc kiểm soát chất lượng của quá trình này chủ yếu là làm cho quá trình sản xuất đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng của sản phẩm.

Bằng cách áp dụng mô hình 5M1E nhà quản lý có thể xác định và giải quyết các vấn đề chất lượng trong công đoạn sản xuất pQC một cách hiệu quả dựa trên các yếu tố:

  • Nhân viên bộ phận QC

Doanh nghiệp cần tổ chức các buổi đào tạo nghiệp vụ về quy trình kiểm soát chất lượng nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn của nhân viên bộ phận trong việc xử lý kịp thời các vấn đề về chất lượng cũng như tìm hiểu nguyên nhân gây lỗi, từ đó xây dựng phương án phòng ngừa rủi ro về sau.

Ngoài ra, nhân viên vận hành cũng phải đảm bảo những yêu cầu bắt buộc trong quá trình kiểm soát chất lượng như mặc quần áo bảo hộ, mặt nạ chuyên dụng, bao tay… phù hợp khi vào khu vực hóa chất nguy hiểm. Công việc này có thể áp dụng hệ thống AI nhận diện hành vi con người giúp đảm bảo tuân thủ và gửi cảnh báo cho người quản lý khi nhân viên không trang bị đầy đủ.

  • Máy móc và công cụ

Hoạt động này bao gồm việc kiểm tra chất lượng và độ ổn định máy móc trước khi đưa vào vận hành, thiết lập điều kiện thiết bị theo đúng quy chuẩn thao tác và công tác bảo trì, bảo dưỡng máy móc định kỳ. Việc này nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động trơn tru, chất lượng thành phẩm đáp ứng tiêu chuẩn và an toàn lao động trong sản xuất.

  • Vật liệu cho sản xuất

Doanh nghiệp cũng nên chú tâm về việc phân bổ nguyên vật liệu chính xác, phù hợp cho từng công đoạn sản xuất. Cụ thể cần đảm bảo số lượng nguyên vật liệu đúng số lượng, để cung ứng chính xác, kịp thời, tránh tình trạng thiếu hụt hoặc không đảm bảo chất lượng, gây gián đoạn sản xuất.

  • Phương pháp QC phù hợp

Xây dựng bộ quy chuẩn các bước QC phù hợp trong quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như tăng hiệu quả, năng suất. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần có những phương án dự phòng cho những nguyên vật liệu hay công đoạn bị lỗi để kịp thời có biện pháp khắc phục.

  • Đo lường, thử nghiệm

Ngoài ra, việc đo lường có thể giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả cũng như chất lượng của một quy trình sản xuất. Từ đó sẽ có các biện pháp nâng cấp hoặc sửa đổi để nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu chất lượng.

  • Môi trường làm việc chất lượng

Doanh nghiệp cần quản lý và đảm bảo không gian, môi trường làm việc tại nhà xưởng tuân thủ nguyên tắc 5S. Từ đó nâng cao năng suất cũng như chất lượng thành phẩm.

kiểm soát chất lượng

Kiểm soát chất lượng đầu ra oQC

oQC, viết tắt của Output Quality Control, kiểm soát chất lượng đầu ra, đề cập đến việc kiểm tra chất lượng thành phẩm trước khi gửi đến tay người tiêu dùng. Việc kiểm tra chất lượng ở giai đoạn này chủ yếu tập trung vào tình trạng bao bì, vật liệu chống va đập, nhãn an toàn sản phẩm, phụ kiện, hướng dẫn sử dụng, kiểm tra hiệu suất sản phẩm, nhãn dán hộp bên ngoài…

Phương pháp kiểm tra chất lượng ở khâu oQC chủ yếu dựa trên việc kiểm tra lấy mẫu. Đối với những sản phẩm có đơn giá cao thì việc thực hiện kiểm tra toàn diện tình trạng chung của sản phẩm trong khâu oQC cũng rất cần thiết.

Bước 1: Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thành phẩm

Trước tiên, doanh nghiệp cần xác định tiêu chuẩn chất lượng và đánh giá tình trạng cho từng thành phẩm. Một điều lưu ý khi xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tuân thủ quy trình ISO và các mục tiêu, tiêu chí mà doanh nghiệp đang áp dụng thực hiện. 

Bước 2: Kiểm soát chất lượng thành phẩm

Sau quy trình xây dựng tiêu chuẩn đánh giá, đội ngũ oQC sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá trực tiếp thành phẩm. Các hoạt động kiểm tra trong quy trình này có thể bao gồm xác định các bộ phận bên trong, đóng gói, bao bì, ngoại hình sản phẩm… 

Cụ thể, sau khi xác nhận rằng thông số kỹ thuật và kích thước của sản phẩm chính xác, các phụ kiện đi kèm đầy đủ, số lượng đầy đủ… doanh nghiệp sẽ ký xác nhận thành phẩm được thông qua. 

Hay ví dụ, về ngoại hình sản phẩm, đội ngũ QC cần kiểm tra các mối hàn mịn và sạch sẽ, không có dấu hiệu trực quan nào cho thấy các mối hàn bị lỗi như hàn quá ít, thiếu chất hàn, cháy, chập mạch. Đối với việc kiểm tra bao bì, nhân viên oQC cần kiểm tra các hình ảnh trên bao bì có chính xác, màu sắc tuân theo thông số kỹ thuật và bao bì đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, không bị hư hại. Bởi bao bì là khía cạnh đầu tiên của sản phẩm mà khách hàng của sẽ nhìn thấy, vì vậy nó sẽ báo hiệu trước về chất lượng. 

Và sau đó là các hoạt động kiểm tra chức năng liên quan đến QC đóng gói như vị trí mã vạch và nhãn dán. Khâu cuối cùng nhân viên cần xác nhận rằng kích thước và độ bền của hộp đóng gói đều được chấp nhận để sản phẩm được vận chuyển an toàn và nguyên vẹn đến tay khách hàng.

Ngoài ra, bộ phận oQC sau khi kiểm soát chất lượng thành phẩm sẽ kiểm tra, đánh giá trực tiếp chất lượng thành phẩm. Và từ đó chuyển yêu cầu sửa chữa cho đội ngũ pQC đối với các thành phẩm lỗi, sai sót. Việc điều tra nguyên nhân gây lỗi cũng cần thiết để có các phương án phòng ngừa.

Bước 3: Xử lý yêu cầu, khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm và các công việc khác

Đội ngũ nhân viên oQC cũng đảm nhiệm công việc giải quyết yêu cầu, khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm khi bán ra thị trường. Việc này sẽ giúp nhà quản trị tìm ra nguyên nhân gây lỗi ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm. Từ đó có các phương án giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. 

kiểm soát chất lượng

QMS-X: Quản lý QC trên từng công đoạn

Tính năng tiền đề của QMS-X nhằm thực hiện lập và quản lý kế hoạch kiểm soát chất lượng sản xuất đầu – cuối, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cải thiện quy trình sản xuất.

  • Thiết lập master data theo đặc thù sản xuất của doanh nghiệp: Quản lý người dùng phân quyền, thiết lập cơ sở dữ liệu chung, thiết lập cơ sở dữ liệu về chất lượng
  • Cải tiến chất lượng sản xuất: Cho phép theo dõi, quản lý và hỗ trợ việc khắc phục lỗi dễ dàng, không ngừng cải thiện chất lượng. Tạo và quản lý các phiếu báo cáo lỗi cho từng đợt QC có cho phép cập nhật loại lỗi, nguyên nhân lỗi, loại đối sách. Cho phép thống kê, phân tích các loại lỗi, các loại nguyên nhân lỗi, loại đối sách để nhà quản lý đưa ra các đối sách kịp thời. Hỗ trợ việc tạo và quản lý các thông báo cải tiến chất lượng.
  • Báo cáo và thống kê: Hiển thị trực quan mức độ hiệu quả của hoạt động QC thông qua các báo cáo thống kê

Ngoài ra, hệ thống quản lý chất lượng QMS-X còn thực hiện và cập nhật tiến độ QC theo thời gian thực. Cụ thể, tính năng này cho phép cập nhật tiến độ QC tự động (QR code, công nghệ AI), và nhập dữ liệu trực tiếp theo thời gian thực thông qua số lỗi/đạt theo từng danh sách kiểm tra lỗi. Từ đó giúp doanh nghiệp trong việc kiểm soát chất lượng toàn diện, nâng cao chất lượng thành phẩm và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường.

kiểm soát chất lượng

Liên hệ với VTI Solutions để nhận được sự hỗ trợ trong việc ứng dụng giải pháp quản lý chất lượng toàn diện cho doanh nghiệp của mình cùng giải pháp QMS-X!

5/5 - (1 bình chọn)